Vấn đề tuần này

Phương châm “5 rõ” trong thực hiện Đề án 06

10:48 - Thứ Tư, 20/12/2023 Lượt xem: 3424 In bài viết

ĐBP - Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đã đi qua 2 năm. Trong điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn: địa bàn rộng, chia cắt, dân cư phân bố không đều; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ở vùng sâu biên giới. Kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, nhiều bản, cụm bản chưa có điện lưới quốc gia, mạng internet băng rộng cố định cáp quang chưa “phổ cập” 100% thôn bản… Là những rào cản trong lộ trình thực hiện Đề án 06 của tỉnh.

Tuy nhiên, với các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; các Ban Chỉ đạo, Tổ Công tác cấp sở, ngành, huyện thị; nguồn kinh phí được quan tâm bố trí… Đề án 06 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Với nhóm tiện ích giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát, chuẩn hoá mẫu đơn, tờ khai và thiết kế, xây dựng biểu mẫu điện tử tương tác theo hướng cắt giảm 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu dân cư từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua kiểm tra tại 9 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 5 huyện và 20 xã cho thấy: 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành văn bản triển khai thực hiện. Cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, quan tâm chuyển đổi số.

Đối với dịch vụ công, từ tháng 6/2022 đến tháng 11/2023, tỷ lệ số hoá hồ sơ khi tiếp nhận đạt 71,62%. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã rà soát và cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện theo quy định trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tại các cơ quan nhà nước, trang thiết bị đã được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu. 100% cơ quan nhà nước có mạng nội bộ (LAN) kết nối internet băng rộng và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, kết quả đạt 76%. Các mô hình, giải pháp dịch vụ công theo 44 mô hình, giải pháp Đề án 06 của Chính phủ hướng dẫn, đã triển khai thực hiện có hiệu quả 34 “mô hình điểm” về bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”.

Nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Đã đẩy mạnh việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám bệnh. Nhiều sở, ngành, doanh nghiệp triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Nổi bật là ngành Điện lực, với kết quả đạt 78,94%.

Nhóm phục vụ phát triển công dân số. Tính đến tháng 5/2023, Điện Biên là 1 trong 19 tỉnh trên cả nước hoàn thành 100% chỉ tiêu thu nhận CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh (vượt kế hoạch Bộ Công an giao 64 ngay). Tính đến tháng 10/2023, hoàn thành 100% chỉ tiêu thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao 89 ngày)...

Kết quả đạt được là rất khả quan, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục mới đạt 57%; chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng an sinh xã hội mới đạt 42,3%. Tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC mới đạt 33,17%. Toàn tỉnh còn 127/1.446 bản chưa được sử dụng điện lưới quốc gia; 30% người dân không có điện thoại thông minh; 15 thôn bản chưa được cung cấp dịch vụ viễn thông; 75 thôn bản chưa được phủ sóng mạng thông tin di động 3G,4G; nhiều trạm BTS tại các vùng chưa có điện lưới phải hoạt động bằng điện máy nổ… đã ảnh hưởng đến kết quả chung của Đề án 06.

Tháo gỡ khó khăn trên, trước nhất cần nêu cao tin thần trách nhiệm người đứng đầu, với phương châm “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm). Thực tế thời gian qua, có lúc, có nơi, người đứng đầu tại một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, thiếu sâu sát trong thực hiện Đề án 06. Cùng với đó, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành; đặc biệt là thế hệ trẻ am hiểu về công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Cần duy trì thường xuyên việc giao ban định kỳ của Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Đề án 06 các cấp để kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn” một cách nhanh nhất.

Đề án 06 cần nguồn lực lớn, vượt tầm địa phương. Do đó, các bộ, ngành Trung ương, Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ Điện Biên về trang thiết bị, kỹ thuật, nguồn vốn… nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả 63 “mô hình điểm” về bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Sớm giải quyết dứt điểm các “vùng lõm sóng”, các bản chưa có điện lưới quốc gia nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top